August 21, 2012

Oho idea แนวคิดกล้องถ่ายรูป ถ่ายภาพพร้อมกลิ่น


ความทรงจำดีๆ บางครั้งเราก็อยากเก็บบันทึกไว้เป็นภาพถ่าย เพื่อเก็บไว้ให้ระลึกถึงสถานที่ กิจกรรมต่างๆ ที่เราได้ทำมา อย่างเมื่อเราไปในสวนดอกไม้ที่ส่งกลิ่นหอม เราก็รู้สึกสดชื่น และก็อดไม่ได้ที่จะถ่ายรูปเพื่อเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก

มันจะดีกว่ามั้ย ถ้าเราสามารถบันทึกกลิ่นแห่งความทรงจำลงไปบนภาพถ่ายได้?

แนวคิดกล้องถ่ายรูป ถ่ายภาพพร้อมกลิ่น (scent capturing postcard printer)ผลงานการออกแบบของนักเรียนในทีมออกแบบของ Sony จากจีน ที่นำเสนอกล้องถ่ายภาพที่สามารถดูดกลิ่นแล้วพิมพ์ออกมาเป็นโปสการ์ด ที่มีทั้งภาพและกลิ่นบนแผ่นเดียว

โดยแนวคิดเพื่อให้คนที่มีความสุขกับการเดินทางท่องเที่ยว และชอบลิ้มลองอาหารท้องถิ่นอร่อยๆ สามารถใช้กล้องถ่ายภาพและเก็บกลิ่นหอมของมัน และพิมพ์ภาพและกลิ่นบนโปสการ์ดเพื่อส่งไปยังเพื่อนๆ

สำหรับวิธีการทำงานของเครื่องนี้ คือ เราจะนำเครื่องไปดูดกลิ่นที่เราต้องการมาไว้ในกระบอก หลังจากนั้นเซ็นเซอร์ที่อยู่ด้านบนจะวิเคราะห์กลิ่น แล้วก็จะจำลองโดยการผสมหมึกหอมที่แตกต่างกัน ที่ถูกเก็บไว้ภายในเครื่อง เมื่อได้ส่วนผสมที่เหมาะสมก็จะพิมพ์ลงบนโปสการ์ดเกิดเป็นทั้งภาพพร้อมกลิ่น

โดยกล้องตัวนี้ยังคงเป็นคอนเซปต์ในเบื้องต้น ต้องรอดูว่าจะผลิตออกมาใช้งานจริงเมื่อไหร่




ออกแบบโดย: Li Jingxuan

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

 

Followers

Popular Posts