June 13, 2010

เครื่องคิดเลขตากี๊โหลก (Hopscotch)

ตากี๊โหลก มันคืออะไร ชื่อแปลกๆ หลายคนอาจไม่รู้จัก ตากี๊โหลก พบได้ที่ภาคอีสาน และหมากเขย่ง พบได้ที่ภาคกลางของไทย แต่ที่ต่างประเทศเขาเรียกอะไรก็ไม่รู้ ภาษาอังกฤษเขียนว่า "Hopscotch" แต่ก็คงคล้ายๆ กัน

เครื่องคิดเลขตากี๊โหลก (Hopscotch) มันคือ เครื่องคิดเลขธรรมดาๆ ทั่วไปนี่เอง แสดงตัวเลข 8 หลัก โอเค!! มันไม่ทำอะไรพิเศษ แต่นี่เป็นมุมมองการออกแบบใหม่เอี่ยมแต่รวมซึ่งความใส่ใจ ที่ได้แรงบันดาลใจจากการละเล่นมาออกแบบเป็นเครื่องคิดเลขที่ต่างจากทั่วไป

เครื่องคิดเลขตากี๊โหลก (Hopscotch) ทำจาก ABS พลาสติก เคสสีขาว กับยางปุ่มกดสีเทา และปุ่มยางกด 8 ปุ่มพร้อม LED ขนาด: 55 x มม. 110 x มม. 10มม. ใช้แบตเตอรี่เหมือนทั่วๆ ไป

Oho-idea ตากี๊โหลก มันคืออะไร? ตากี๊โหลกหรือการเล่นกระโดดข้าม เป็นการละเล่นของเด็กอย่างหนึ่ง เด็กผู้หญิงเล่นได้เด็กผู้ชายเล่นดี ส่วนวิธีการเล่นก็ง่ายๆ คือ จะแบ่งเป็น 2 ฝ่าย หรือ 3 ฝ่าย แต่เล่นด้วยกัน เสร็จแล้วจะนำไม้มาขีดลงบนพื้นดิน หรือชอล์กขีดลงบนปูนให้เป็นช่องล่าง 3 ช่อง ตรงกลางด้านบนจะขีดกากบาททับ ถัดมาด้านบนก็ขีดอีก 2 ช่องยาวๆ เหมือน 3 ช่องด้านล่าง และสุดท้ายด้านบนสุดก็ขีดเป็นครึ่งวงกลมเหมือนหัวกะโหลก

อุปกรณ์ก็มี ก้อนหินแบนๆ แล้วเราก็หันหลังโยน ให้หินตกลงที่ช่องใดช่องหนึ่ง ผู้เล่นก็กระโดเขย่งขาเดียว ไปเรื่อยๆ จนถึงหัวกะโหลกครึ่งวงกลม


ออกแบบโดย: Vadim Kibardin

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

 

Followers

Popular Posts