January 2, 2012

นวัตกรรม จุดพลิกสิ่งประดิษฐ์เล็กๆ สู่การยอมรับ


มาเริ่มต้นปีใหม่กันกับความเข้าใจและแง่คิดเพิ่มเติมจากคำว่า นวัตกรรม ซึ่งคิดว่าหลายๆ คนคงคุ้นเคยกับคำว่า Innovation กันมานาน เพราะเราสามารถเห็นคำนี้ได้ในสื่อโฆษณามากมาย หรือได้ยินจากใครหลายๆ คนพูดกันมากขึ้น แต่เมื่อเราลองมองหรือคิดจากรากฐานของคำหรือภาษาแล้วจะทำให้เราเข้าใจมากยิ่งขึ้น

Innovation (n) แปลเป็นไทยว่า นวัตกรรม และรากศัพท์ของคำนี้มาจาก in (into = เข้าไป) + nov (new = ใหม่) จึงหมายถึง การนำอะไรเข้าไปสู่สิ่งใหม่ๆ และด้วยความบังเอิญรากศัพท์ Nov หรือ Nova (มาจาก Novus ในภาษาละติน) มีเสียงใกล้เคียง และความหมายเหมือน นว- ดังนั้นเมื่อเราเห็นรากศัพท์นี้ก็ขอให้คิดถึงอะไรใหม่ๆ เสมอ เช่น novice (n.) ผู้เริ่มหัดใหม่ หรือ ในทางศาสนาหมายถึง สามเณร, Novel (n.) หมายถึง เรื่องแปลกใหม่ คือ นวนิยาย เป็นต้น

นอกจากนี้แล้ว เราอาจจะพบศัพท์ที่มาในรูปของ Neo หรือ Nouveau (นูโว) ซึ่งมีความหมายเดียวกับ Nov เช่น Neophyte (n.) แปลเหมือน Novice หรือ คนไทยเรียก เศรษฐีใหม่ ฝรั่งเรียก Nouveau Riche (n.) เป็นต้น

เชื่อว่าที่ผ่านมาหลายคนได้คิดทำสิ่งใหม่มากมาย แต่เหตุที่สิ่งที่เราคิดทำ ไม่จัดเป็นนวัตกรรมนั้น ไม่ใช่เพราะเราคิดสิ่งง่ายเกินไป หรือเล็กน้อยเกินไป เพียงแต่สิ่งที่จะเป็น Innovation หรือ นวัตกรรมได้นั้น มีผู้รู้นิยามไว้ว่า ไม่ใช่เพียงแค่เป็นความรู้ใหม่ แต่ต้องมีการนำมาใช้ และได้รับการยอมรับจากสังคมด้วย แตกต่างจาก Invention (n) ที่แปลว่า สิ่งประดิษฐ์ ซึ่งเน้นแค่การเป็นสิ่งใหม่ที่มีการคิดค้นขึ้น แต่ไม่ได้มองปัจจัยด้านการยอมรับของผู้ใช้

จุดที่พลิกให้ Invention หรือสิ่งประดิษฐ์กลายเป็น Innovation หรือ นวัตกรรม ไม่ได้อยู่ที่ตัวผู้คิดค้น แต่อยู่ที่ผู้ใช้ หากสิ่งประดิษฐ์ ได้รับการพิสูจน์ว่ามันได้ผล ผู้คนยอมรับ สิ่งประดิษฐ์เล็กๆ น้อยของเรา จะกลายเป็น Invention ที่มีประโยชน์กับผู้คนได้ ซึ่งความจริงแล้ว ต้องอาศัยระยะเวลา และความอดทนอย่างยิ่งยวดในการบ่มเพาะให้ความเชื่อของเราเกิดการยอมรับในสังคม

จากจุดเริ่มต้นที่สังคมมองว่าบ้าหรือเปล่า ย่อมเป็นแรงผลักดันความเชื่อของเราได้ แน่นอนว่าการพัฒนาสิ่งใดก็ตามไม่ว่าจะเชิงวัตถุ หรือจิตใจ ย่อมมีอุปสรรคและแรงเสียดทาน ก่อนจะเกิดการยอมรับ ขอเพียงไม่ล้มเลิกไปเสียก่อน ความอดทนนั้นจะคุ้มค่า

หลายๆ คนคงเริ่มมองหาแล้วว่าอะไรจะเป็น Innovation ในชีวิตของเราที่เราตั้งเป้าหมายไว้ เริ่มทำเสียแต่วันนี้ เพื่อที่จะเห็นผลและความสำเร็จในวันหน้า

ขอบคุณคำศัพท์จาก: คุณครูพี่แนน
เนื้อหาจาก: ไทยรัฐ

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

 

Followers

Popular Posts