May 31, 2011

Oho idea นาฬิกาข้างขึ้น-ข้างแรม


ปรากฏการณ์ข้างขึ้น-ข้างแรม
เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดจากดวงจันทร์โคจรรอบโลก แล้วทำให้ผู้สังเกตที่อยู่บนโลก มองเห็นแสงที่เกิดจากการสะท้อน จากดวงอาทิตย์แตกต่างกันไป เราเรียกปรากฏการณ์ดังกล่าวว่า "ปรากฏการณ์ข้างขึ้น-ข้างแรม" (Lunar's Phases)

เมื่อดวงจันทร์โคจรผ่านระหว่างโลกและดวงอาทิตย์ เราก็จะไม่เห็นดวงจันทร์ แต่เมื่อดวงจันทร์เคลื่อนที่ไป เราจะค่อยๆ เห็นเสี้ยวของดวงจันทร์ เราเรียกว่า "ปรากฏการณ์ข้างขึ้น" และเมื่อดวงจันทร์โคจรผ่านหลังโลกในทิศตรงข้ามกับดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์จะค่อยๆแหว่งไปทีละน้อย เราเรียกว่า "ปรากฏการณ์ข้างแรม"

จากที่กล่าวมาเราก็จะเห็นหรือรู้กันแต่ในปฏิทิน หรือไม่ก็ออกมามองฟ้าสังเกตดูดวงจันทร์ แต่ทีมออกแบบจาก The Emotion Lab กลับมีแนวคิดดังกล่าวในการออกแบบนาฬิการุ่นพิเศษ ที่เรียกว่า "Moonwatch" หรือ นาฬิกาข้างขึ้น-ข้างแรม ที่สามารถบอกเวลาและสามารถบอกว่าดวงจันทร์วันนี้จะเต็มดวงหรือไม่เพียงแค่กดปุ่มเปลี่ยน mode เท่านั้น นอกจากนี้ตัวนาฬิกายังมีแผงโซลาเซลล์อีกด้วย!! Moonwatch มีอยู่ด้วยกัน 2 สี คือสีขาวและสีดำ



ออกแบบโดย: The Emotion Lab

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

 

Followers

Popular Posts