February 16, 2010

MiFi "ฮอตสปอต" สุดเจ๋ง

MiFi ไม่ใช่ชื่อย่อของเทคโนโลยี แต่ป็นชื่อเรียกแก็ดเจ็ดใหม่ล่าสุดจากบริษัท Novatel Wireless โดยนิยามสั้นๆ ของมันก็คือ "ฮอตสปอตเคลื่อนที่อัจฉริยะ" อาจจะรู้สึกสับสนเล็กน้อยกับนิยามของอุปกรณ์ไฮเทคชิ้นนี้ เพราะตามปกติฮอตสปอตจะได้รับการติดตั้งตามจุดต่างๆ มากกว่าที่มันจะเคลื่อนที่ไปเรื่อย แต่สำหรับเจ้า MiFi มันสามารถตามติดไปกับคุณได้ทุกที่
MiFi ก็คือ อุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่าย 3G แล้วกระจายให้เครือข่ายส่วนบุคคลเป็น WiFi เป็นอินเทอร์เน็ตไร้สายสำหรับเพื่อเชื่อมต่ออุปกรณ์อินเทอร์เน็ต 5 ชิ้น พูดเป็นภาษานายช่างโทรคมฯ ก็เรียกว่า MiFi เป็น 3G Router ที่เชื่อมโครงข่ายแบบ VPN ได้ 5 Terminals นั่นเอง หรือเรียกให้เข้าใจง่ายว่า คือ Mobile 3G Hotspot
เจ้า MiFi นี้คุณผู้อ่านจะพกพามันไปไหนมาไหนได้เสมือนเป็นมือถือเครื่องหนึ่ง ซึ่ง MiFi จะเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่าย 3G โดยใส่ SimCard ในตัว MiFi หากท่านต้องทำงานใช้ โน้ตบุ๊ค เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ก็สามารถใช้ WiFi จากเจ้า MiFi เชื่อมต่อได้ทันที นอกจากนั้นยังให้เพื่อนๆ เราใช้อินเทอร์เน็ตร่วมกันผ่านเจ้า MiFi ของท่านผู้อ่านได้ด้วย

ทั้งนี้ MiFi ให้ความเร็วในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบไร้สายที่ 3.1 เมกะบิต/ วินาที ช่วยให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่รองรับการใช้งานไว-ไฟ เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้โดยไม่ต้องลงโปรแกรม เหมือนกับการใช้งานไว-ไฟฮอตสปอตทั่วไป แต่แตกต่างที่สามารถพกพาไปใช้งานได้ทุกที่ แบตเตอรี่สำหรับเปิด MiFi ใช้งานได้ต่อเนื่อง 4 ชั่วโมง ครอบคลุม รัศมีการใช้งาน 10 เมตร จากตัวเครื่อง คาดสิ้นปีจะมีลูกค้าใช้บริการMiFiประมาณ 2 หมื่นราย


สำหรับ MiFi ราคาเครื่องละ 8,900 บาท และค่าบริการ 990 บาท/เดือน ใช้งานได้ไม่จำกัด เปิดให้บริการเฉพาะ 51 จังหวัด ส่วนอีก 25 จังหวัด รวมกรุงเทพฯและปริมณฑล ที่ใช้เครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบซีดีเอ็มเอให้บริการภายใต้แบรนด์ “ฮัทช์” ยังไม่เปิดให้ใช้งาน อยู่ระหว่างเจรจาซื้อกิจการ คาดภายในปีนี้จะแล้วเสร็จและเปิดให้ประชาชนใน 25 จังหวัดใช้บริการ
MiFi ได้



0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

 

Followers

Popular Posts